-
Kỹ năng cơ bản để làm việc nhóm hiệu quả
Kỹ năng làm việc nhóm nghĩa là những yếu tố khiến nhiều người cùng thực hiện tốt một nhiệm vụ và hướng đến mục tiêu chung. Cách làm việc này sẽ giúp các cá nhân bổ sung những thiếu sót cho nhau và hoàn thiện bản thân mình. Tuy nhiên, khi làm việc nhóm sẽ không tránh khỏi những ý kiến trái chiều, những mâu thuẫn khiến nhóm dễ tan vỡ. Vì vậy mỗi thành viên cần phải luyện cho mình những kỹ năng làm việc nhóm cần thiết để xây dựng nhóm hoàn thiện, gắn kết hơn trong bất kỳ hoàn cảnh nào.
1. Kỹ Năng Lắng Nghe Người Khác
Lắng nghe là một kỹ năng cơ bản để làm việc nhóm hiệu quả. Bởi những ý kiến có hay tới đâu cũng sẽ có những thiếu sót, và chúng ta phải biết lắng nghe để nhận định và phát hiện ra thiếu sót đó để góp ý giúp cho ý tưởng được hoàn thiện hơn.Lắng nghe còn giúp các thành viên trong nhóm hiểu nhau hơn, biết được điểm yếu của nhau để cùng góp ý sửa chữa. Do vậy, khi tham gia làm việc nhóm bạn hãy luyện cho mình kỹ năng lắng nghe nhé.
2. Kỹ Năng Tổ Chức Công Việc
Kỹ năng tổ chức công việc được xem là một kỹ năng quan trọng khi làm việc nhóm nhằm đảm bảo công bằng và dồng đều giữa các thành viên với nhau để công việc không bị giám đoạn vì bất kỳ lý do gì. Mỗi thành viên trong nhóm, khi được giao việc phải biết cách tiến hành công việc thế nào cho khoa học, không để tiến trình công việc quá chậm so với những thành viên khác, đảm bảo công việc được hoàn thành đúng tiến độ và thời gian.
3. Có Trách Nhiệm Với Công Việc Được GiaoMỗi thành viên khi làm nhóm phải có ý thức trách nhiệm với công việc mình đảm nhận. Muốn phát triển kỹ năng làm việc nhóm phải tự rèn luyện ý thức trách nhiệm đối với bản thân trước. Vì Khi làm việc một mình, kết quả không tốt thì chỉ bạn là người chịu trách nhiệm, nhưng làm việc nhóm thì khác. Nếu bạn ỷ lại hoặc không hoàn thành nhiệm vụ được giao nghĩa là bạn đang làm ảnh hưởng đến cả tập thể. Bởi kết quả cuối cùng mới là thước đo kết quả công việc chứ không phải chỉ một phần công việc được hoàn thành.
4. Kỹ Năng Chất Vấn và Thuyết Phục
Chất vấn là kỹ năng làm việc nhóm thể hiện tư duy phản biện tích cực. Tuy nhiên đây là một kỹ năng khó Vì chất vấn bằng những câu hỏi thông minh dựa trên những lý lẽ tán đồng hay phản biện chặt chẽ. Điều này đòi hỏi mức độ tư duy cao và tinh thần xây dựng cho nhóm. Lời lẽ chất vấn cần mềm mỏng, lịch sự không xoáy vào những điểm yếu lên tiếng phê phán hay chê bai để dẫn đến sự tranh luận vô ích. Và điều quan trọng là trong nhóm cần có sự cởi mở để khuyến khích mọi người có thể tiếp nhận những ý kiến trái chiều với quan điểm của mình mà không tự ái.Chất vấn và thuyết phục dường như tương đồng với nhau. Khi bạn chất vấn, phản biện cũng là lúc bạn tự bảo vệ và thuyết phục người khác đồng tình với ý kiến của mình. Khi thuyết phục, ta phải dựa vào chính những ý kiến chung để củng cố hay làm cho nó trở nên hợp lý hơn chứ không chỉ dựa vào lý lẽ cá nhân. Nhất là không thể dựa vào vị trí hay tài năng của mình để buộc người nghe phải chấp nhận.
5. Hỗ trợ và chia sẽ cùng nhau
Các thành viên phải biết giúp đỡ nhau vì trong một nhóm, có người sẽ mạnh lĩnh vực này, nhưng người khác lại mạnh lĩnh vực khác. Và nhiều khi, vấn đề mà nhóm đang phải giải quyết cần kiến thức ở nhiều lĩnh vực, mức độ và đòi hỏi các kỹ năng khác nhau. Đây là kỹ năng làm việc nhóm mà mà mỗi người cần rèn luyện để sẵn sàng đóng góp vào thành quả chung của nhóm.Bên cạnh đó các thành viên cần tôn trọng lẫn nhau, không nên nghĩ rằng mình giỏi hơn người khác, tự đề cao mình và xem thường các thành viên khác. Việc giúp đỡ và tôn trọng lẫn nhau giữa các thành viên trong nhóm chính là động lực lớn nhất để cùng làm việc và hướng tới mục đích chung cuối cùng.
6. Thống Nhất Ý Kiến Cá Nhân Thành Ý Kiến Chung của Tập Thể
Mỗi tập thể bao gồm nhiều cá nhân và chắc chắn rằng mỗi cá nhân sẽ có những ý kiến khác nhau. Vì vậy làm sao để phổi hợp thống nhất những ý kiến riêng thành ý kiến chung của tập thể ? Khi làm việc nhóm bạn hãy bỏ qua hết sự ích kỷ cá nhân, không chấp nhất những chuyện nhỏ, tỵ nạnh với đồng đội của mình, trách va chạm, mâu thuẫn… với thành viên khác. Nếu gặp tình huống thấy không hợp lý hãy thẳng thắn góp ý một cách nhẹ nhàng mềm mỏng tránh gây mau thuẩn. Nếu làm được việc này chắc chắn bạn sẽ được các thành viên trong nhóm tin tưởng và nể trọng, đồng thời góp phần xây dựng sự đoàn kết trong nhóm, tạo động lực để cả nhóm cùng tiến lên.Sẽ có lúc có những ý kiến trái chiều giữa các thành viên trong nhóm. Lúc này việc tạo được sự đồng thuận là rất quan trọng để nhóm cùng hướng đến lợi ích chung. Đây là kỹ năng làm việc nhóm cần được trao dồi nhiều nhất bởi để có được sự đồng thuận các thành viên ngoài việc nêu ý kiến phải biết lắng nghe và tôn trọng ý kiến của người khác, biết cách phân tích đúng, sai và thuyết phục được đồng đội của mình.
7. Đoàn kết và chung sức
Khi nhiều người đồng lòng cùng làm một việc chắc chắn kết quả mang lại sẽ cao hơn một người làm rất nhiều. Hãy luôn là thành viên tích cực, có trách nhiệm để nhóm của bạn được vững mạnh, hoàn thiện nhất. Đừng chấp nhất những điều nhỏ nhặt vì như vậy sẽ khiến bạn và các thành viên trong nhóm xa rời nhau. Luôn nhớ rằng “một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại nên hòn núi cao”. Đoàn kết, biết san sẻ với nhau là kỹ năng làm việc nhóm quan trọng nhất bạn nên nắm rõ.Một nhóm hoạt động mà không đạt được những hiệu quả như một cá nhân làm việc thì hậu quả là có một vài cá nhân có năng lực, thừa nhiệt tình nên đã gánh vác hay ôm đồm công việc cho cả nhóm và kết quả là những thành tựu mà nhóm có được chỉ là do công sức của một vài người, từ đó sẽ đưa đến sự độc tài hay chia rẽ, dẫn đến sự tan rã nhóm.
Ngược lại, nếu biết cách làm việc nhóm thì sau giai đoạn công phá, nhóm sẽ ổn định và phát huy được sức mạnh của tập thể, vượt qua những giới hạn của cá nhân để đạt đến được mục đích chung mà mọi thành viên trong nhóm đều có thể hưởng được những ích lợi do nhóm mang lại. Do đó tùy theo nhu cầu, mục đích được đề ra cho nhóm nhưng hễ làm việc nhóm thì 7 kỹ năng cơ bản để làm việc nhóm hiệu quả trên đây phải được áp dụng triệt để.Bài viết liên quan
- Nhà tuyển dụng mong đợi gì ở các ứng viên ?
- Chia sẻ bí quyết tìm việc làm nhanh và hiệu quả
- Lời khuyên tỷ phú Shark Tank Mỹ Mark Cuban coi trọng nhất cuộc đời: Đừng để suy nghĩ về tuổi tác khi
- Làm thế nào để thu hút nhân sự giỏi ?
- Hãy học cách nghĩ về tiền như tỷ phú Phạm Nhật Vượng để thoát khỏi cảnh tầm thường
- Làm thế nào để tìm việc làm nhanh ở Bắc Ninh?
- Những hành động khiến bạn “kém duyên” nơi công sở
- Bí quyết giúp bạn trở thành top 1% những người xuất sắc nhất công ty?
- Tìm việc làm nhanh miến phí 2018 tại Bắc Ninh
- Chạy ngay đi hay dừng lại đối mặt với cơn giận dữ từ sếp?